ดอกเตอร์ เดฟ คาร์เพนเตอร์ กับ Kangen Water

 

เมื่อปี 1994 ผมมีโอกาสได้เดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการแพทย์แผนตะวันออก

ในระหว่างคอร์สที่ผมเรียน ผมได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับ “IONIZED WATER” ที่ใช้ในโรงพยาบาลที่ญี่ปุ่น ผมเห็นว่ามีการล้างแผลที่เท้าของคนไข้ด้วยการแช่แผลในน้ำ เป็นเวลา 30 นาที และทำ 3 ครั้งต่อวัน และคนไข้ก็ยังต้องดื่ม IONIZED WATER ที่ pH เป็นด่างอ่อนๆในระหว่างการรักษาด้วย ผลลัพธ์ที่ออกมา น่าทึ่งมาก เพียงแค่ 3 วัน แผลดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ในญี่ปุ่น มีการใช้ IONIZED WATER เพื่อการรักษาแผลผู้ป่วย เบาหวาน, แผลกดทับ, โรคผิวหนังต่างๆ, โรคกลาก นอกจากนั้น ยังมีการแนะนำให้คนไข้ ดื่ม IONIZED WATER เพื่อช่วยอาการ ภาวะข้ออักเสบ, เบาหวาน, โรคกระเพาะ และภาวะโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของเลือด

 

ในญี่ปุ่น มีการใช้ IONIZED WATER

เพื่อการรักษาแผลผู้ป่วย เบาหวาน,

แผลกดทับ, โรคผิวหนังต่างๆ, โรคกลาก

 

ทันทีที่ผมกลับไปอเมริกา สิ่งแรกที่ผมทำคือ หาซื้อเครื่องผลิตน้ำ Ionized Water (บ้านเรา เรียกกันว่า เครื่องทำน้ำด่าง เครื่องทำน้ำอัลคาไลน์) เมื่อ 12 ปีก่อน ผมบอกได้เลยว่า หาซื้อเครื่อง Ionizer ได้ยากมากๆ ไม่มีคนรู้จัก ไม่มีคนเคยได้ยินมาก่อน แต่แล้ว ผมก็ได้เจอ เครื่องทำน้ำด่างที่ผลิตจากประเทศจีน แล้วมีขายอยู่ที่ USA ผมซื้อมา 1 เครื่อง ไว้ที่คลินิคของผม และผมก็เริ่มต้นด้วยการแจกน้ำ ให้คนไข้ ของผมดื่มกัน ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะผมได้เห็นแล้วว่า ที่ญี่ปุ่นนั้น คนไข้มีอาการหลายๆ อย่างดีขึ้นมากๆ จากการดื่ม Ionized water แต่แล้วผมก็ต้องผิดหวัง เพราะไม่มีคนไข้คนใดของผมที่มีอาการดีขึ้น จากการดื่มน้ำ Ionized Water เลย และนอกจากนั้น เครื่องตัวนี้ก็พังลง หลังจากที่ผมใช้งานไปประมาณ 1  เดือน

 

ผมรู้ได้ทันทีว่า น้ำที่มาจากเครื่องนั้น อาจจะไม่ดีนัก ผมจึงเข้าอินเตอร์เน็ต หาเครื่องยี่ห้อใหม่ ผมเลือกหาเครื่องที่ดีที่สุด หลังจากนั้นต่อมาเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปี ผมได้ทดลองใช้เครื่องทำน้ำด่าง มาประมาณ 7 ยี่ห้อ แล้วผลจากการรักษาคนไข้ด้วย Ionized Water ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เหมือนที่ผมได้เห็นมา เมื่อตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น

ผมก็ยังคงค้นคว้าต่อไป จนมาเจอกับ Kangen Water  เครื่องมือผลิตโดยบริษัท Enagic ครั้งนี้ผมไม่ผิดหวังอีกต่อไป เมื่อผมได้เครื่องตัวนี้มา ผมรับรู้ได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนของ Kangen Water และ เครื่องก่อนๆ ที่ผมได้ใช้มา ไม่ใช่แค่ว่าน้ำต่างกัน แต่ผมรู้ได้ว่า เครื่องตัวนี้ ต่างกับเครื่องยี่ห้ออื่นๆโดยสิ้นเชิง (อ่านรายละเอียดของ Appendix ว่า เครื่องของบริษัท Enagic ต่างกับเครื่องทั่วๆไปในท้องตลาดอย่างไร ตอนท้ายบทความนี้)

 

เมื่อก่อนผมจะแจกน้ำคนไข้ ซึ่งก็มีแค่ไม่กี่คน

ที่กลับมารับน้ำเพิ่ม แต่พอเปลี่ยนมาใช้ Kangen Water

คนไข้ของผมกลับมารับน้ำมากขึ้น มากขึ้นทุกๆ วัน

 

เมื่อก่อนผมจะแจกน้ำคนไข้ ซึ่งก็มีแค่ไม่กี่คนที่กลับมารับน้ำเพิ่ม แต่พอผมเปลี่ยนมาใช้ Kangen Water คนไข้ของผมกลับมารับน้ำมากขึ้น มากขึ้นทุกๆวัน (ทุกวันนี้ ที่คลินิคของผม ผมแจกน้ำประมาณ 1000 – 1500 ลิตร ต่อวัน) มีเรื่องราวตอบรับดีๆ กลับมา มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ: คนไข้รู้สึกสดชื่น แข็งแรงขึ้น, มีผิวพรรณดีขึ้น, อาการปวดต่างๆลดลงมาก, เคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น และอื่นๆอีกมากมาย ผมไม่แปลกใจเลยว่า มีคนหลายๆคนพูดว่า KANGEN WATER เป็นเพียงแค่ หนึ่งเดียว ที่เรียกได้ว่า เป็น The Best of  Ionizer Water Machine.

 

 

 

APPENDIX – – – – – – – – – –

 

1. ส่วนของแผ่นเพลต (Electrode Composition) ขนาดของเพลต และ พื้นที่ของแผ่นเพลต

แพลตทินั่ม เป็นสิ่งที่ทั้งโลกให้การยอมรับว่า เป็นตัวนำไฟฟ้าในกระบวนการอิเล็คโทรไลสิสในน้ำได้ดีที่สุด เพราะว่า มันนำไฟฟ้าได้ดีที่สุด (Excellent conductor) และไม่ก่อให้เกิดสิ่งเจือปนที่ไม่ต้องการลงมาในน้ำ (non-reactive) อย่างไรก็ตาม ราคาของแพลตทินั่มแพงมากๆ (ปี 2008 ราคาประมาณ 70,000 บาท ต่อ 1 ออนซ์ www.kitco.com) แผ่นเพลตที่ได้มาตรฐาน จะต้องเป็นแผ่นไททาเนียมชุบด้วยแพลตทินั่ม ไททาเนียมเป็นโลหะที่แน่น แข็งมาก แต่สามารถก่อให้เกิดปฎิกิริยาในน้ำได้ (Reactive) ไททาเนียมจึงไม่ควรสัมผัสน้ำโดยตรง เครื่องทำน้ำด่างบางยี่ห้อ ใช้ สแตนเลส สตีล ในการทำแผ่นเพลต หรืออาจจะใช้โลหะผสมอื่นๆ แต่เครื่องที่ได้มาตรฐานจะต้องใช้ ไททาเนียม-แพลตินั่ม เครื่องทุกรุ่นของ Enagic ใช่แผ่นเพลตที่ทำด้วยแผ่น ไททาเนียม-ชุบด้วย-แพลตทินั่ม

แผ่นเพลตในเครื่อง Ionizer นั้นเปรียบเหมือน เครื่องยนต์ในรถยนต์ แผ่นเพลตนี้ จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของน้ำ แผ่นที่ใหญ่กว่า และจำนวนแผ่นที่มากกว่าจะทำให้คุณภาพของน้ำ ดีตามขึ้นไปด้วย และส่งผลไปยังปริมาณน้ำที่สามารถผลิตได้ต่อวัน กำลังการผลิตน้ำ และอายุการใช้งานของเครื่อง แล้วแผ่นเพลตก็ยังเป็นตัวกำหนดความเสถียรของ pH กับ ORP  อีกด้วย

 

เครื่องทำน้ำด่างบางยี่ห้อ ใช้แผ่นเพลตที่เป็นแผ่นตาข่าย (Mesh Plate) เพื่อทำให้ พื้นที่ผิวสัมผัสของน้ำมากขึ้น แผ่นตาข่ายอาจทำให้คุณภาพน้ำดีขึ้นได้จริง แต่แผ่นตาข่ายก็มีข้อเสียบางประการ ดังนี้ แผ่นตาข่ายจะมีการยืดตัว และหดตัว ซึ่งเกิดจากความร้อนเมื่อเวลาผลิตน้ำ Ionized water รอยแตกอาจทำให้ไททาเนียมสัมผัสกับน้ำ นอกจากนี้ ในพื้นที่ที่น้ำมีแคลเซียมมาก แคลเซียมหรือหินปูนอาจไปเกาะที่แผ่นตาข่ายเป็นจำนวนมาก และทำความสะอาดได้ยาก ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องแบบ Mesh Plate มีอายุการใช้งานที่สั้นมาก บริษัทส่วนมากนิยมใช้แผ่นเต็มมากกว่า (Flat Plate) จำนวนของเพลต และขนาดของเพลตก็มีความสำคัญมากเช่นกัน

Enagic Leveluk SD501 มีจำนวนเพลตที่มาก และเป็นเพลตที่ใหญ่มากที่สุด มีพื่นที่ผิวสัมผัสมากที่สุดในท้องตลาด Ionizer เครื่อง K8  มีพื้นที่ผิวสัมผัสมากกว่าเครื่องยี่ห้ออื่นถึง 130 ตารางนิ้ว  เครื่องยี่ห้ออื่นๆ บางยี่ห้อ แผ่นเพลตมีขนาดเท่ากับบัตรเครดิตการ์ด เท่านั้นเอง และวัสดุที่ใช้ในการทำแผ่นเพลตนี้ มีราคาสูงมาก จึงทำให้เครื่องของ Enagic มีราคาสูงกว่าเครื่องทำน้ำด่างยี่ห้ออื่นๆ

 

2. กำลังไฟฟ้า (Power Output)

กำลังไฟ หรือ Wattage เป็นสิ่งที่สำคัญถัดมาจากแผ่นเพลต กำลังไฟที่มาก จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องมีมากขึ้นไปด้วย เหมือนหลอดไฟที่มี wattage สูงๆ ก็จะให้ไฟที่สว่างกว่า และเครื่อง K8 ก็ใช้กำลังไฟมากถึง 230 Watts ในขณะที่เครื่องทำน้ำด่างอื่นๆ ใช้ไฟแค่ 80 – 200 watt เท่านั้น เครื่อง K8 จึงผลิตน้ำที่คุณภาพสูงมากๆ การ Ionization ก็สูงมาก (ให้ค่า ORP ที่สูงกว่า มีประจุลบมากกว่า เข้าไปช่วยทำลายอนุมูลอิสระ ได้มากกว่า)

 

3. ระบบไฟแบบ Transformer VS ระบบไฟแบบ SMPS

ระบบไฟปัจจุบันนี้ มี 2 ชนิดคือ Transformer และ Switched Mode Power Supply (SMPS)

Transformer เป็นระบบไฟที่เสถียรมากที่สุด มีประสิทธิภาพมากที่สุด สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในการใช้ระบบนี้ คือ เครื่องจะมีความร้อนสูงขึ้น (overheat) เมื่อทำงานไปนานๆ

SMPS จึงถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อป้องกันการเกิดความร้อนสูงเกินไป โดยระบบจะปรับแรงดันไฟฟ้า (voltage) เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าทำงาน โดยจะใช้แรงดันไฟฟ้าจะถูกปรับให้เป็น ‘Pulsed’ ก็คือค่าแรงดันไฟฟ้าจะไม่คงที่ จะขึ้น-ลง เสมอ ทำให้เครื่องไม่เกิดความร้อนสูง

เครื่องบางประเภทเลือกที่จะใช้ไฟระบบ SMPS ถึงแม้ว่าจะทำให้เครื่องทำงานได้ไม่เต็มที่เท่ากับ Transformer ก็ตาม และก็มีเครื่องบางประเภท ที่ใส่ตัวตัดไฟเอาไว้ เพื่อเวลาที่เครื่องทำงานร้อนมากๆ เครื่องจะตัดไฟในทันที

อย่างไรก็ตาม Enagic ได้พัฒนา สร้างระบบไฟฟ้าได้อย่างรอบคอบ Enagic ใช้ระบบไฟฟ้าแบบ Transformer และไม่ใส่ตัวตัดไฟลงไปในเครื่อง เพราะว่า เครื่องของ Enagic สามารถทำงานได้อย่างหนักหน่วง โดยที่เครื่องไม่ร้อน (ที่คลินิคของผม ผลิตน้ำ 1000-1500 ลิตร ต่อวัน และเครื่องของผม ก็ไม่เคย Overheat เลย)

 

4. อัตราการไหลของน้ำ (Water Output)

อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อระบบ Ionization คือ ระยะเวลาที่น้ำไหลผ่านขั้วแม่เหล็กไฟฟ้าที่อยู่ในเครื่อง ยิ่งน้ำผ่านตัวเครื่องนานเท่าไหร่ ค่า ORP และ pH ก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น เครื่องที่แผ่นเพลตไม่แข็งแรงพอ หรือเครื่องที่มีแผ่นเพลตเล็กมากๆนั้น จะผลิตน้ำได้ช้ามาก เพราะต้องการเวลาที่จะผ่านแผ่นเพลตนานขึ้น เครื่องจึงบีบน้ำให้ไหลช้าลง

แต่เครื่อง K8 นั้น สามารถผลิตน้ำได้เร็วสูงสุดถึง 4-6 ลิตร ต่อนาที ซึ่งความสามารถในการผลิต สูงกว่าเครื่องทำน้ำด่างทั่วไป 2 ถึง 3 เท่าตัว และแม้ว่าจะผลิตน้ำได้มาก แต่ระดับค่า ORP ที่เป็นลบก็มากด้วยเช่นกัน เครื่องตัวนี้สามารถผลิตน้ำได้สูงที่สุดถึง ORP -850 mV แรงดันของน้ำ สามารถปรับได้ ขึ้นอยู่กับความแรงของน้ำในแต่ละพื้นที่

 

5. อายุไส้กรอง (Filter Life)

ไส้กรองที่มาตรฐานสูงของ Enagic สามารถใช้งานได้ประมาณ 6,000 ลิตร หรือประมาณ 12 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานในแต่ละบ้าน ไม่มีเครื่องทำน้ำด่างเครื่องไหน ที่ไส้กรองสามารถใช้งานได้นานขนาดนี้

 

6. การรับประกัน และอายุการใช้งาน (Warranty and lifespan)

อีกสิ่งสำคัญที่ทำให้เครื่องของ Enagic มีราคาสูง คือเครื่องตัวนี้มีระบบที่ทำให้เราสามารถล้างเครื่องได้เอง ระบบการล้างเครื่องนี้ ได้ถูกจดสิทธิบัตรไว้เป็นการล้างเครื่องที่มีในเครื่องของ Enagic เท่านั้น ผู้ใช้สามารถล้างเครื่องให้ใหม่อยู่เสมอได้ทุกๆเดือน ถ้าผู้ใช้ ดูแลรักษาเครื่องเป็นอย่างดี เครื่องจะมีอายุใช้งานที่ยาวนานมาก ทุกชิ้นส่วนของเครื่อง ถูกผลิตโดยบริษัท Enagic แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น (ไม่มีการสั่งส่วนประกอบจากนอกโรงงาน) ถ้าส่วนในส่วนหนึ่งของเครื่องเสียหาย สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามสำนักงานต่างๆของ Enagic ที่มีอยู่ทั่วโลก (มากกว่า 30 สาขา รวมถึงประเทศไทยด้วย) เครื่อง K8 ยังรับประกันอีก 5  ปีเต็ม (รวมทั้งค่าอะไหล่ และค่าแรง) เป็นการรับประกันที่นานที่สุดเท่าที่จะหาได้ในตลาดปัจจุบัน

 

ทุกๆอย่างที่กล่าวมานี้ ทำให้เครื่อง K8 เป็นเครื่องที่น่าสนใจมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกำลังไฟฟ้าที่สูง, เนื้อที่แผ่นเพลตมากที่สุด, กำลังการผลิตที่ดีที่สุด, ค่า ORP ที่ดีที่สุด, และการรับประกันอีก 5 ปี สิ่งเหล่านี้ทำให้ เครื่อง K8 จาก Enagic เป็น GOLD STANDARD ของเครื่อง Ionizer หรือเครื่องทำน้ำด่างทั้งหมดทั้งปวง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สาธิตสินค้าและทดลองดื่มน้ำฟรี หรือสั่งซื้อได้ที่

 

คังเก้นสยาม

ตึกสาทรสแควร์ ชั้น 19 เลขที่ 98 ถนน สาทรเหนือ สีลม บางรัก กรุงเทพฯ 10500

Kangen Siam© 2022. All rights reserved.